บริษัทซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มที่ผู้บริโภครักมากที่สุดภายใต้แบรนด์ซันโทรี่และเป๊ปซี่โคในประเทศไทย ประกาศเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติก PET สีเขียวของเครื่องดื่ม แบรนด์ “เซเว่นอัพ” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และภาพจำที่คุ้นเคยของผู้บริโภค เป็นขวดพลาสติก PET ใสเพื่อให้สามารถนำขวดไปรีไซเคิลได้ง่ายขึ้น และยังรักษาสิ่งแวดล้อมตามพันธสัญญาที่ซันโทรี่ และ เป๊ปซี่โคประกาศไว้ว่าจะมุ่งเน้นการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างยั่งยืน
เป๊ปซี่โคมีวิสัยทัศน์ในการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างยั่งยืนภายใต้แนวคิด “พลาสติกที่ใช้แล้วไม่จำเป็นต้องกลายเป็นขยะ” ยึด 3 หลักการ (1) การลดปริมาณการใช้พลาสติก (2) การรีไซเคิลพลาสติก และ (3) การคิดค้นบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ทั้งนี้เป๊ปซี่โคยังได้ประกาศเป้าหมายในการลดปริมาณการใช้พลาสติกใหม่ (Virgin Plastic) ในธุรกิจให้ ได้ 35% ภายในปี 2568 ซึ่งจะทำให้สามารถลดการใช้ปริมาณพลาสติกใหม่ (Virgin Plastic) ได้ถึง 2.5 ล้านตัน และใช้บรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำมารีไซเคิล หรือย่อยสลายได้เองทางชีวภาพให้ได้ 100% พร้อมกันนี้บริษัทยังจะได้จะช่วยเพิ่มสัดส่วนการใช้เม็ดพลาสติกรีไซเคิล (Recycled Plastic) ในบรรจุภัณฑ์พลาสติกให้ได้ถึง 25% อีกด้วย
หนึ่งในแผนการดำเนินงานให้บรรลุเป้าหมาย คือการแปลงโฉมบรรจุภัณฑ์ขวดพลาสติก PET สีเขียวของ “เซเว่นอัพ” เป็นขวดพลาสติก PET ใส ซึ่งจะทำให้ง่ายต่อการรีไซเคิลและเพิ่มปริมาณการนำขวดไปรีไซเคิล ยอดขายเซเว่นอัพในเอเชียแปซิฟิกคิดเป็น 16% ของยอดขายเซเว่นอัพทั่วโลก ประเทศไทยเป็นประเทศแรกในทวีปเอเชียแปซิฟิกที่ได้เริ่มต้นการเปลี่ยนสีของบรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มนี้
เครื่องดื่ม “เซเว่นอัพ” บรรจุในขวดพลาสติกสีเขียว จำหน่ายในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2556 การเปลี่ยนมาใช้ขวดพลาสติกแบบใส แทนการใช้ขวดสีเขียวแบบเดิม จะช่วยลดการใช้ปริมาณพลาสติกใหม่ (Virgin Plastic) ซึ่งจะส่งผลให้สามารถลดคาร์บอน ฟุตพริ้นท์ อีกทั้งลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์อีกด้วย โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทได้เปิดตัวสินค้าใหม่ ‘เซเว่นอัพ ฟรี’ สูตรปราศจากน้ำตาล ไม่เจือสี และไม่มีกาเฟอีน ในบรรจุภัณฑ์ขวดPETใส เพื่อช่วยส่งเสริมการนำขวดไปรีไซเคิล และการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกอย่างยั่งยืน
การปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ใหม่เป็นขวด PETใส ที่มีน้ำหนักเบา แข็งแรงทนทานต่อแรงกระแทก ง่ายต่อการจัดการ ยังช่วยให้เพิ่มมูลค่าของขวดพลาสติก และขวดPETใสยังสามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100% และยังสามารถนำพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ได้นับครั้งไม่ถ้วนด้วยกระบวนการคัดแยกขยะและการรีไซเคิลที่เป็นระบบ ด้วยความร่วมมือระหว่าง บริษัทซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) จำกัด และ วงษ์พาณิชย์- ผู้นำด้านการรีไซเคิลและการจัดการขยะ ขวดเครื่องดื่มแบรนด์เซเว่นอัพ, เป๊ปซี่ เป๊ปซี่แมกซ์เทสต์, มิรินด้า, กู๊ดมู้ด, ชาลิปตัน, น้ำดื่มอควาฟิน่า และ เครื่องดื่มเกลือแร่เกเตอเรด วงษ์พาณิชย์ทั่วประเทศจะรับซื้อในราคาที่สูงกว่าราคาที่ประกาศในแต่ละวันเพิ่มอีก 1 บาท นี้เป็นแค่ส่วนหนึ่งในหลายๆโครงการที่ ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค ดำเนินการ มุ่งมั่นที่จะลดการขยะพลาสติกและการนำขวดพลาสติกกลับมารีไซเคิล


OTHER NEWS